வெற்றிகரமாக வலையமைப்பை மேற்கொள்வது எவ்வாறு
அமெரிக்கன் எக்ஸ்பிரஸ்® ஓப்பின் ஸ்மோல் பிஸ்னெஸ் நெற்வேர்க்கில் இருந்து தொகுக்கப்பட்ட உள்ளடக்கங்களில் இருந்து மாற்றி அமைக்கப்பட்டது.
பதிப்புரிமை © 1995-2008, அமெரிக்கன் எக்ஸ்பிரஸ் கம்பனி. அனைத்து உரிமைகளும் பாதுகாக்கப்பட்டவை.
வலையமைப்பு என்பது தொடர்புகளை உருவாக்கு பயன்படும் கலையாகும். ஒரு மக்கள் தொகுப்பு மற்றும் உங்கள் தயாரிப்பு அல்லது சேவையின் மதிப்பை நேரடியாக உயர்த்தும் தகவலை உருவாக்குவது, வாடிக்கையாளர் எண்ணிக்கையைக் குறைப்பது, மற்றும் மிக முக்கியமாக, உங்கள் போட்டியாளர்கள், அவர்கள் ஒரு போதும் அடைய முடியாது என நினைத்த ஒன்றை நீங்கள் அடைந்தது எப்படி என்று ஆச்சரியப் படவைப்பது ஆகியவையே, வலையமைப்பு என்பதன் நோக்கங்கள் ஆகும்.
பல சிறு வியாபார உரிமையாளர்கள் வலையமைப்பு செய்வதை விரும்புவதில்லை, ஏனெனில் அவர்கள் அது, உங்கள் வர்த்தக அட்டையை எவரிடமாவது கொடுத்து, நீங்கள் என்ன செய்கிறீர்கள் என்று விளக்குவது பற்றியது என நினைக்கிறார்கள். ஆனால் உண்மை என்னவெனில், வலையமைப்பு என்பது உண்மையில், நீங்கள் உதவக்கூடிய மற்றும் உங்களுக்கு உதவக்கூடியவர்களை அறிந்து கொள்வதைப் பற்றியதே ஆகும்.
வலையமைப்பு நிபுணரான, ஸ்டீவன் M. க்ராஷர், நெட்வொர்க் அஸ்ஸோஸியேட்ஸ் தலைவர், ஹிக்ஸ்வில்லி, நியூயார்க்,பல வியாபாரிகள், வலையமைப்பு என்பதை ஒரு செயல்திறன் மிக்க ஒரு வர்த்தகக் கருவியாக எவ்வாறு மாற்றுவது என்பதை அறியவில்லை என வலியுறுத்துகிறார். "உங்கள் மேசை ட்ராயரில், வர்த்தக அட்டைகள் குவிந்து கிடப்பதே, உங்கள் வலையமைப்பின் முடிவுகள் மற்றும் வியாபாரத்தில் மேலதிக நல்ல விளைவுகள் எதுவும் இல்லையெனில், நீங்கள் உங்கள் முறைகளை மீளாய்வு செய்ய வேண்டிய நேரம் அது எனவும் அவர் சுட்டிக்காட்டுகிறார்".
க்ராஷர், சிறு வியாபார உரிமையாளர்கள், தாங்கள் சந்திக்கப் போகும் மக்களை இரண்டு குறிக்கோள்களுடன் அணுக வேண்டும் என்கிறார்: கூடுமான வரை அதிகமான மக்களைத் தெரிந்து கொள்வது, மற்றும் அவர்களுக்கு உங்களைப் பற்றித் தெரியவைப்பது. மேலும் அவர், உங்கள் வலையமைப்பு, சிறந்த விளைவை உண்டாக்க, பின்வரும் நான்கு படிகளை சிபாரிசு செய்கிறார்:
தகவல் கொடுத்து தகவல் பெறுங்கள்
வலையமைப்பு என்பது இரு வழிப் பாதையாகும். நீங்கள் எவரையாவது சந்திக்கும் போது, நீங்கள் அவர்களின் வியாபாரத்தைப் பற்றி அறிந்து கொள்ள வேண்டும், மற்றும் அவர்களிடம் உங்கள் வியாபாரத்தைப் பற்றியும் கூற வேண்டும். அடிப்படைகளில் தொடங்குங்கள் – பெயர், கம்பனி, சேர்ப்பு, நிலை, வியாபாரத்தின் தன்மை போன்றவை. நீங்கள் அடுத்ததாகத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியது, நீங்கள் ஒருவருக்கொருவர் உதவ முடியுமா என்பது ஆகும். இந்த தலைப்புகளை முயற்சி செய்யுங்கள்:
வலையமைப்பு என்பது இரு வழிப் பாதையாகும். நீங்கள் எவரையாவது சந்திக்கும் போது, நீங்கள் அவர்களின் வியாபாரத்தைப் பற்றி அறிந்து கொள்ள வேண்டும், மற்றும் அவர்களிடம் உங்கள் வியாபாரத்தைப் பற்றியும் கூற வேண்டும். அடிப்படைகளில் தொடங்குங்கள் – பெயர், கம்பனி, சேர்ப்பு, நிலை, வியாபாரத்தின் தன்மை போன்றவை. நீங்கள் அடுத்ததாகத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியது, நீங்கள் ஒருவருக்கொருவர் உதவ முடியுமா என்பது ஆகும். இந்த தலைப்புகளை முயற்சி செய்யுங்கள்:
- உங்கள் கம்பனி என்ன செய்கிறது?
- எந்த விதமான வாடிக்கையாளர்களுக்கு நீங்கள் சேவையை வழங்குகிறீர்கள்?
- உங்கள் நிறுவனத்தில், ஒவ்வொரு சேவை அல்லது தயாரிப்புகளை வாங்குவது குறித்து முடிவு செய்வது யார்?
- போட்டிச் சூழலில் உங்கள் தனித்துவம் என்ன?
தொடர்பின் மதிப்பை மதிப்பீடு செய்யவும்
நீங்கள் அனைவரிடமும் முழுமையாக வலையமைப்பு செய்ய முடியாது. நீங்கள், முதன்மையான தகவல்களைப் பெற்றவுடன், இந்த நபரை மறு முறை தொடர்பு கொள்வதும் உறவைத் தொடர்வதும் பயனுள்ளதா என்பதை முடிவு செய்ய வேண்டும். நீங்கள் அவர்களுக்கு உதவ முடியுமா மற்றும் அவர்கள் உங்களுக்கு உதவ முடியுமா? இரண்டிற்கும் பதில் "ஆம்" என்று இருக்க வேண்டும்.
நீங்கள் அனைவரிடமும் முழுமையாக வலையமைப்பு செய்ய முடியாது. நீங்கள், முதன்மையான தகவல்களைப் பெற்றவுடன், இந்த நபரை மறு முறை தொடர்பு கொள்வதும் உறவைத் தொடர்வதும் பயனுள்ளதா என்பதை முடிவு செய்ய வேண்டும். நீங்கள் அவர்களுக்கு உதவ முடியுமா மற்றும் அவர்கள் உங்களுக்கு உதவ முடியுமா? இரண்டிற்கும் பதில் "ஆம்" என்று இருக்க வேண்டும்.
மற்றொரு கோட்பாடு, ஒரு சிக்கலைத் தீர்ப்பதில் மற்றவர்களுக்கு உதவுவதில் உண்மையான ஆர்வம் உள்ளவர்களைக் கண்டறிவது, எந்த வேண்டுகோளும் இல்லாமல். இன்னும் கூறப்போனால், உங்களை நீங்களே ஒரு வலையமைப்பாளராகவும் சிக்கல் தீர்ப்பவராகவும் நினைத்துக் கொள்ளாதீர்கள், மற்றும் உங்கள் தனிப்பட்ட வலையமைப்பில் சேர்க்க விரும்பும் எவரிடமும் அதே குணாதிசியங்கள் இருக்கும் எனவும் எதிர்பார்க்காதீர்கள்.
ஒரு திறமுறையான கூட்டை உருவாக்குங்கள்
ஒரு வலையமைப்பு என்பது, வர்த்தக அட்டைகளைச் சேகரிப்பது அல்ல, மக்களைச் சேகரிப்பதாகும். உங்கள் வலையமைப்பில் உள்ளவர்களுடைய வியாபாரத்தைப் பற்றி அறிந்து கொள்ள போதிய நேரம் நுகரும். நீங்கள் அங்கத்தவர்களை புத்திசாலித்தனமாகத் தெரிவு செய்தால், அது மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். நீங்கள் அவர்களுக்கு, நீங்கள் என்ன செய்கிறீர்கள் மற்றும் யாருக்காக செய்கிறீர்கள் என்பது பற்றி எல்லாம், விளக்கமாகக் கூறுகிறீர்களா என உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். ஒருவருக்கொருவர் புதுப்பித்தல்களையும், ஊக்கத்தையும் பரிமாறிக் கொள்ளுங்கள். இதனால், நீங்கள் இருவரும் ஒருவருக்கொருவர், விற்பனை நபர்களாகிறீர்கள்.
ஒரு வலையமைப்பு என்பது, வர்த்தக அட்டைகளைச் சேகரிப்பது அல்ல, மக்களைச் சேகரிப்பதாகும். உங்கள் வலையமைப்பில் உள்ளவர்களுடைய வியாபாரத்தைப் பற்றி அறிந்து கொள்ள போதிய நேரம் நுகரும். நீங்கள் அங்கத்தவர்களை புத்திசாலித்தனமாகத் தெரிவு செய்தால், அது மகிழ்ச்சியாக இருக்கும். நீங்கள் அவர்களுக்கு, நீங்கள் என்ன செய்கிறீர்கள் மற்றும் யாருக்காக செய்கிறீர்கள் என்பது பற்றி எல்லாம், விளக்கமாகக் கூறுகிறீர்களா என உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். ஒருவருக்கொருவர் புதுப்பித்தல்களையும், ஊக்கத்தையும் பரிமாறிக் கொள்ளுங்கள். இதனால், நீங்கள் இருவரும் ஒருவருக்கொருவர், விற்பனை நபர்களாகிறீர்கள்.
வலையமைப்பு செய்வதன் நோக்கம், உங்கள் தொடர்பின் வியாபாரத்தைப் பெறுவது மட்டுமல்லாமல், அவருக்குத் தெரிந்த அனைவரின் வியாபாரத்தையும் பெறுவதற்கு என்பதை நினைவில் வைத்துக் கொள்ளுங்கள்.
நீங்கள் அவர்களை உங்கள் மேலாண்மை சிந்தனைகள், அறிவுரை, லீட்கள், மேலும் விற்பனையாளர் சிபாரிசுகள் ஆகியவற்றுக்கான வலையமைப்பில், அவர்களையும் சேர்க்க முடியும். நீங்கள் ஒருவரிடம் இருந்து ஒருவர் நிறைய அறிகிறீர்கள், இருவரும் இலாபம் மற்றும் செயல்திறன் ஆகிய இரண்டிலும், ஒருவருக்கொருவர் வளர்ச்சிக்காகப் பங்களிக்கிறீர்கள்.
பராமரிப்பு
உங்கள் தொடர்புகள் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும் போது, உங்கள் தகவல் வளையத்தில் (loop) உள்ளவர்களை மீள்மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும். செயல்திறன் மிக்க நேர நிர்வாகத் திறமைகளைப் பயன்படுத்துங்கள், உங்கள் தொடர்புகளுக்கு முன்னுரிமை அளியுங்கள். உங்களுக்கு அதிக பயனுள்ளவர்களிடம் அவ்வப்போது தொடர்பு வைத்துக்கொள்ள நீங்கள் விரும்புவீர்கள். அவர்கள், உங்கள் உள் வட்டம் ஆகிவிடுவார்கள்.
உங்கள் தொடர்புகள் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும் போது, உங்கள் தகவல் வளையத்தில் (loop) உள்ளவர்களை மீள்மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும். செயல்திறன் மிக்க நேர நிர்வாகத் திறமைகளைப் பயன்படுத்துங்கள், உங்கள் தொடர்புகளுக்கு முன்னுரிமை அளியுங்கள். உங்களுக்கு அதிக பயனுள்ளவர்களிடம் அவ்வப்போது தொடர்பு வைத்துக்கொள்ள நீங்கள் விரும்புவீர்கள். அவர்கள், உங்கள் உள் வட்டம் ஆகிவிடுவார்கள்.
எப்போதும் உறவுக்கு பங்கம் ஏற்படாதவாறு கவனமாக இருங்கள், நீங்கள் ஒருவரிடமிருந்து எப்போது உதவி பெற வேண்டியிருக்கும், உங்கள் உதவி எப்போது ஒருவருக்கு தேவைப்படும் என தெரியாது. தற்போது ஒருவர் உங்களுக்குப் பயனற்றவராக இருந்தாலும் ,நீங்கள் அவரை மீண்டும் மீண்டும் அவ்வப்போது ஆராய்ந்து பார்க்க வேண்டும், ஏனெனில் அவர்கள் உங்களுக்கு எதிர்காலத்தில் உதவலாம். வேறு முறையில் கூறினால், அனைவரிடமும் இனிமையாக இருங்கள் ஏனெனில், எப்போது அவர்களின் உதவி தேவைப்படும் என்று உங்களுக்குத் தெரியாது.
No comments:
Post a Comment