தினம் தூக்கத்தில் இந்த உலகம் இல்லை. ஏனெனில் தூக்கத்தில் மனமோ , உடலோ , உலகமோ இல்லை. எழுந்தவுடன் மனம் விரிகிறது, அதனால் உலகம் தெரிகிறது. மனமோ , சரீரமோ இல்லாமல் உலகத்தை யாரும் பார்க்க முடியாது.
" விஸ்வம் தர்ப்பண திருஷ்யமான நகரி துல்யம் நிஜ அந்தர்கதம் "
உள்ளே இருப்பதே வெளியே புலன்கள் மூலம் தெரிகிறது ! கனவும் அதுபோல தானே ! சுகமான கனவானால் யாரேனும் எழுப்பி விட்டாலும் பிடிப்பதில்லை.
விழிப்பில் பெரும் தனவானன பணக்காரன் கனவில் பிச்சை எடுக்கலாம். ஏழ்மையால் அலையலாம். அவனுக்கு கனவிலிருந்து யாரேனும் எழுப்பி விட்டால் " அப்பாடா ! " என்று சந்தோஷத்தில் நன்றி கூறுவான். அதே நேரம் பரம தரித்திரன் தனது கனவில் ஓர் சக்ரவர்த்தியாக கனவு காண்கிறான் எனக் கொள்வோம். அவனை எழுப்பிவிட்டால் ........கோபத்துடன் அடிக்க துரத்துவான் , ஏனெனில் எழுந்ததும் ஒன்றுமற்ற நிலைமை .......கனவில் அனுபவித்ததை எல்லாம் இழந்த துயரம். இவனுக்கு சாம்ராஜ்ஜியம் நஷ்டமடைவதால் அவன் எழுந்திருக்க விருப்பபட மாட்டான் !
கனவு சுகமானால் எழும்ப விருப்பமில்லை - கனவு துக்கமானால் ஒரு ஆஸுவாசம் ....அப்பாடா என்ற விழிப்பு இருக்கும் .
நமக்கு துக்கம் நேருவதும் இதுவே ! அருள் நம்மை கருணையுடன் இந்த பிரபஞ்சம் என்ற கனவில் இருந்து விழிக்கவே .............துக்கம் நேர்வது ......அதன்மூலம் விசாரம் பிறக்கவே ! பகவானது கருணையே துக்கம் நேர்வது .......!
அத்வ யம் ஆத்மானதேவ குருதேவு .. பிரபோத சமையே
இரண்டு இல்லாத ஆத்மா தான் இருக்கு - ஆத்மா , முக்தி , சாந்தி எல்லாம் இதுதான் - என்பது தெரியும்.
' இருக்கின்றேன் ' - என்ற பேருணர்வு தான் இருக்கு . அதிலேதான் மனம் இருக்கு , அது பாதி விரிந்தால் கனவு , முழுதும் விரிந்தால் நனவு , மனம் லயம் ஆனால் தூக்கம். இந்த மூன்று அவஸ்தைகளும் அகந்தைக்கு தான் .
விழிப்பு நிலையில் , எனக்கு தானே உலகம் தெரிகிறது . உலகம் வந்து என்னிடம் சொல்லவில்லையே .......' நான் இருக்கிறேன் ' என்று ........எனவே
இந்த ' நான் ' விசாரத்திற்கு உரியது.
உலகம் நான் பார்க்கும் உலகமாக இல்லை ..........பின்பு , விசாரம் செய் , என்றார்கள் .............தவறான தோற்றத்திலிருந்து விலகி நின்று பார் என்றனர் நம் ரிஷிகள் !
இதுதான் முதலில் மாயை , அகங்காரம், கனவு போன்றதே .........என்று சொல்வது ! விசாரித்து , உண்மையான உணர்வுக்கு போய்விட்டால் .........ஆன்மாவுக்கு போய்விட்டால் ..........நித்ய , முக்த , சுத்த , புத்த வஸ்துவுக்கு போய்விட்டால் ,,,,,பகவத் சாட்ஷாத் சொரூபத்துக்கு போய்விட்டால் .....அங்கு சலனம் கிடையாது. அந்த நிச்சல நிலையே சிவம் !
இந்த நிச்சல நிலையிலிருந்து திரும்பவும் எழுந்தால் .........எண்ணங்கள் ஏற்படும், சித்த விருத்திகள் ஏற்படும். மனம் கிளம்பும். திரும்பவும் உலகம் தெரியும் !
அந்த நிச்சல நிலையிலிருந்தே,,,,,, ஒரு ஆற்றல் , சக்தி , தோன்றும். .உலகத்தை ........பார்ப்பதும் அதன் வழியே! இந்த சக்தியே என்னுள் மனசாகவும் , வெளியே புலன்களின் வழியே பிரபஞ்சமாகவும் தெரிகிறது.
பிரபஞ்சமாக தெரிகின்ற வஸ்துவே .........உள்ளே மனசாகவும் , மனசு அடங்கும் போது , உள்ளே நிச்சல , பிரகாசமான வஸ்துவாகவும் பிரகாசிக்கிறது . இந்த நிச்சலமான வஸ்துவை ஆத்மா , புருஷன் .......சிவன் என்கின்றனர் . இதில் சலனம் ஏற்பட்டு வெளியில் தெரிவதை சக்தி , பிரகிருதி ...........லோகம் , உலகம் என்கின்றனர் . இந்த இரண்டையும் ஒன்றாக்கி பரமேஸ்வரன் ...........நாராயணன் ........என்ன பேர் வேண்டுமானாலும் சொல்லலாம். ரெண்டும் ஒரே வஸ்து தான் !
சமுத்ரத்தில் அலை மோதும் பொழுது எப்படி அலையும் , குமிழியும், நுரையும் ஒரே பொருளில் இருந்து வந்ததோ அதே போல ..........
இந்த நிச்சலமான ஆத்மாவில் இருந்து வந்த மனசும் , பிரபஞ்சமும் ஒன்றின் மூலத்திலிருந்து வெளிவந்ததே.
No comments:
Post a Comment