Thursday, March 31, 2016

லோகோ வெறும் வார்த்தையாகவோ, உவமையாகவோ

லோகோ வெறும் வார்த்தையாகவோ, உவமையாகவோ, படமாகவோ, வண்ணமாகவோ, கதாபாத்திரமாகவோ அல்லது இதன் கலவையாகவோ இருக்கலாம். ‘சோனி’ பிராண்டுக்கு தனியாக லோகோ என்று விஷுவலாக எதுவும் கிடையாது. அது எழுதப்பட்டிருக்கும் ஸ்டைல் தான் லோகோ. ‘பேனாசோனிக்’, ‘ஷார்ப்’ போன்ற பிராண்டுகளும் அவ்வண்ணமே. 

சில விஷயங்களை வளவளவென்று பேசுவதை விட விஷுவலாக காண்பிக்கும் போது பட்டென்று புரிகிறது. சட்டென்று தெரிகிறது. ஒரு பெண் காலில் மெட்டி அணிந்திருந்தால் அவளுக்கு திருமணம் ஆகிவிட்டது என்று அவளைக் கேட்காமலே தெரிந்து கொள்ள முடிகிறது. அஃப்கோர்ஸ் தாலி கட்டியிருந்தாலும் அதே அர்த்தம்தான். என்ன, தாலி இருக்கிறதா என்று கழுத் துக்கு கீழே உற்றுப் பார்த்துக் கொண் டிருந்தால் செருப்படி கிடைக்குமே என்று மெட்டியைச் சொன்னேன்! 

பிராண்டுகளும் அவ்வண்ணமே. பிராண்டை பொசிஷனிங் செய்து, பர்சனாலிடி கொடுத்து, அதற்கு ஒரு பெயரையும் வைக்கிறோம். அதை வாடிக்கையாளர்களிடம் கொண்டு செல்ல அந்த பெயரை விஷுவலாய், பிராண்டின் பொசிஷனிங்கிற்கேற்ப வடிவமைக்கவும் வேண்டும். அந்த வடிவமைப்புக்கு லோகோ என்று பெயர். லோகோ பொருத்தமாய் இருந்து பிராண்டின் தன்மையை தெளிவாய் சொன்னால் அது நம் மார்க்கெட்டிங் வேலையை எளிதாக்கிவிடும். 

தினம் ஷேவ் செய்ய எடுக்கும் ‘ஜில்லெட்’ பிராண்டை உதாரணத்திற்கு எடுப்போம். ஜில்லெட் ஷேவிங் மார்க் கெட்டின் தனிக்காட்டு ராஜா. தன் கூர்மை யான பிளேடுகள் மூலம் ரோம சாம்ராஜ் யத்தை பூண்டோடு அழித்து கன்னத்தை வழவழவென்று ஆக்கும் பிராண்ட். இதுவே அந்த பிராண்டின் சிறப்பம்சம். இதை தெளிவாக விளக்கும் வகையில் தன் லோகோவில் ’G’ துவங்கி ‘i’ மீதுள்ள புள்ளி வரை கூர்மையாய் வெட்டப்பட்டது போல் வடிவமைத்திருக்கும் சாமர்த்தியத் தைக் கவனியுங்கள். 

லோகோ வெறும் வார்த்தை யாகவோ, உவமையாகவோ, பட மாகவோ, வண்ணமாகவோ, கதாபாத் திரமாகவோ அல்லது இதன் கலவை யாகவோ இருக்கலாம். ‘சோனி’ பிராண்டுக்கு தனியாக லோகோ என்று விஷுவலாக எதுவும் கிடையாது. அது எழுதப்பட்டிருக்கும் ஸ்டைல் தான் லோகோ. ‘பேனாசோனிக்’, ‘ஷார்ப்’ போன்ற பிராண்டுகளும் அவ்வண்ணமே. 

லோகோ என்பது பிராண்டின் தன் மையை அல்லது பயனைக் குறிக்கும் வகையில் இருப்பது நலம். `டெட்டால்’ பிராண்டின் பொசிஷனிங் பாதுகாப்பு. பாதுகாக்கும் பிராண்ட் என்று வாடிக் கையாளருக்குத் தெளிவாக விளக்கத் தான் டெட்டாலுக்கு ‘வாள்’ லோகோவாக அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. 

லோகோ என்பது பிராண்டின் முக்கிய மான அம்சத்தை குறிக்கவேண்டுமே தவிர பிராண்டின் எல்லா அம்சங்களை யும் குறிக்கவேண்டிய அவசியமில்லை. அப்படிக் குறிக்கவேண்டும் என்று எதிர்பார்ப்பதும் தப்பாட்டம். லோகோ வாடிக்கையாளர்களுக்கு எளிதில் புரிய வேண்டும். நம் பிராண்டை வாங்கப் போவது சாமானியர்கள். அவர்கள் டிசைனர்களோ, ஆர்டிஸ்டுகளோ, அவார்ட் வாங்கிய ஓவியர்களோ கிடையாது. அதனால் அவர்களுக்கு எளிதில் புரியும்படி லோகோவை டிசைன் செய்வது அவசியம். 

‘எங்கள் வெப்சைட்டில் எல்லா பொருட்களும் வாங்க முடியும். கனி வான சேவையும் தருகிறோம்’ என்பது ‘அமேஸான்’ பிராண்டின் பொசிஷனிங். அதனாலேயே தங்கள் லோகோவில் ‘A’ முதல் ‘Z’ வரை அம்புகுறி வரைந்திருக் கிறார்கள். A முதல் Z வரை அனைத்து பொருட்களும் எங்களிடம் கிடைக்கும் என்று குறிப்பதற்கு. அதோடு அந்த அம்புகுறி புன்னகை போல் இருப்பதை யும் கவனியுங்கள். எங்களிடம் கனிவான சேவையும் உண்டு என்பதை இதை விட எப்படி அழகாகக் கூற முடியும்! 

பிராண்ட் லோகோ போட்டியாளர்கள் லோகோக்களை விட வித்தியாசமாய் இருப்பதும் அவசியம். திறமையாக வடி வமைக்கப்படும் லோகோ வாடிக்கை யாளர் மனதில் பிராண்டை டக்கென்று ஞாபகப்படுத்தும். ‘ஃபெட்எக்ஸ்’ உலகின் லீடிங் கூரியர் பிராண்ட். சரியான விலா சத்திற்கு பொருட்களை வேகமாகக் கொண்டு சேர்க்கிறோம் என்பது அவர் கள் தரும் உத்திரவாதம். இதையே பல பிராண்டுகள் கூறினாலும் உலக மக்கள் மனதில் கூரியர் என்றாலே பட்டென்று நினைவிற்கு வரும் பிராண்ட் ஃபெட்எக்ஸ். மக்களின் ஏகோபித்த பேராதரவை ஃபெட்எக்ஸ் பெற அதன் லோகோ சிறிய அளவிலாவது உதவியிருக்கிறது. எப்படி? 

வேகம், துல்லியம் இரண்டையும் விஷுவலாக உணர்த்த அவர்கள் தேர்ந் தெடுத்தது அம்பை. இதை ஃபெட்எக்ஸ் எழுத்திலேயே அவர்கள் வடிவமைத்த அதிசயத்தை கவனித்திருக்கிறீர்களா? ‘E’, ‘x’ எழுத்துகளுக்கு நடுவில் ஒளிந் திருக்கும் அம்பு ஃபெட்எக்ஸின் உத்திரவாதத்தை உறுதி செய்கிறது. போட்டியாளர் பிராண்டுகளை போட்டும் தள்ளுகிறது! 

லோகோ பிராண்டின் அங்கம். பிராண்ட் பெயர் எங்கெல்லாம் பயன்படுத்தப்படுகிறதோ அங்கெல்லாம் லோகோ தெளிவாக தெரியும்படி வடிவமைக்கவேண்டும். சில லோகோ கலரில் பார்க்க அழகாக இருக்கும். கருப்பு வெள்ளையில் அசிங்கமாக தெரியும். அதுபோல் லோகோவை வடிவமைப்பது தப்பாட்டம். சுவர் விளம்பரம், தட்டி, பிளெக்ஸ், பேனர் போன்றவற்றில் விளம்பரப்படுத்த வேண்டியிருக்கும். அதிலும் கூட லோகோ வடிவமைத்த விதத்தை போலவே தெரியவேண்டும். அதனால் லோகோவை வடிவமைக்கும் போதே கவனத்தோடு வடிவமைப்பது அவசியம். 

காலகாலத்திற்கும் லோகோ நிலைத் திருந்தால் தேவலை என்றாலும் அப்படி அமையும் என்று நினைப்பது ரொம்பவே ஓவர். கால மாற்றங்கள், மக்களின் மாறும் ரசனைகளுக்கேற்ப லோகோவின் ஒரு சில மாற்றங்கள் தேவைப்படும். அதை செய்யத் தயங்கக்கூடாது. ’ஏர்டெல்’, ‘கனரா வங்கி, ‘பெப்சி’ என்று பல பிராண்டு கள் தங்கள் லோகோவை காலத்திற் கேற்ப மாற்றியிருக்கின்றன. அதற்காக லோகோவை வருடத்திற்கொரு முறை வீட்டிற்கு வெள்ளையடிப்பது போல் மாற்றிக்கொண்டிருக்க வேண்டிய அவசியமும் இல்லை. தேவைப்படும் போது மாற்றினால் போதுமானது. 

‘கோகோ கோலா’ 130 வருடங்களுக்கு முன் வடிவமைத்த தன் லோகோவை இன்று வரை மாற்றவில்லை. ‘உலகின் ஒரிஜனல் கோலா’ என்று தன்னை பெருமையாய் கூறிக்கொள்ளும் பிராண்ட் தன் ஒரிஜனல் லோகோவை பயன்படுத்துவது தானே முறை. 

லோகோவை சரியாக வடிவமைக்க வில்லை என்றால் லோலோ என்று அலைய வேண்டி வரும். இதை வடிவமைப்பதில் கவனம் தேவை. சும்மாவேணும் ஒரு டிசைனரை கூப்பிட்டு ‘என் பிராண்டுக்கு அர்ஜெண்டா ஒரு லோகோ டிசைன் போட்டுக் கொடுப்பா’ என்கிற சமாச்சாரமில்லை. இதை பார்த்துச் செய்யவேண்டும். முக்கியமாக நீங்களே செய்யக்கூடாது. தேர்ந்த டிசைன் நிபுணர்களைக் கொண்டு செய்யவேண்டும். 

‘மைக்ரோமேக்ஸ்’ பிராண்ட் தன் லோகோவை வடிவமைத்த விதம் அலாதியானது. 2012ல் தங்கள் பிராண்டுக்கு புதிய லோகோ டிசைன் செய்து தருமாறு டிசைன் கல்லூரி மாணவர்கள் மத்தியில் போட்டி ஒன்றை நடத்தியது. உலகெங்கும் சுமார் 150 கல்லூரிகள் கலந்து கொண்டன. 2,500 டிசைன்கள் பெறப்பட்டன. இரண்டு மாதம் நடந்த போட்டி. தேர்வு செய்யப்பட்டது அமெரிக்க மாணவன் ஒருவன் வடிவமைத்த ‘பன்ச் டிசைன்’. 

இப்படி மக்களிடமிருந்து ஐடியாக்கள் பெறுவதற்கு கிரவுட்சோர்சிங் (Crowdsourcing) என்று பெயர். நாமும் இப்படி செய்து பார்க்கலாமே என்று சபலம் தட்டுகிறதா? சும்மா ஓசியில் வர வில்லை மைக்ரோமேக்ஸ் லோகோ. தேர்வு செய்யப்பட்ட டிசைனை வரைந்த மாணவனுக்கு விலையுர்ந்த மேக்புக் புரோ கம்யூட்டர் அளித்து தங்கள் வெப் சைட்டில் அவனைப் பற்றியும் பெருமை யாக அறிவித்தது மைக்ரோமேக்ஸ். 

லோகோ என்பது பிராண்டின் சொத்து. சொன்னதைச் செய்கிறோம் என்று வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஸ்டாம்ப் பேப்பரில் போடும் உத்திரவாதக் கையெழுத்து. அதை கேஷுவலாய் இல்லாமல் கேர்ஃபுல்லாய் செய்து பிராண்டின் தன்மையை விஷுவலாய் விளக்கினால் லோகோ உங்கள் பிராண்டை ஓகோ என்று உயர்த்தும்!


No comments:

Post a Comment